Thursday, November 27, 2014

Tom Yum Goong cho buffet tại nhà!




Hồi nớ, mình còn ở Hà Nội, đó là những năm 2003-2004, mình hay về Hải Phòng chơi, một dịp mình và bạn mình, một nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng, về Hải Phòng để chụp cho một bộ sưu tập thời trang. Còn nhớ đó là thời gian mùa hè, nóng lắm, chiều tối đó mình bị sốt mê man. Giờ kể thì hơi xấu hổ tí nhưng mà không hiểu sao lúc đấy nó giống như là bị mất trí, tự nhiên khóc tu tu, rồi gọi điện về cho cô cháu gái, lúc đó ở cùng mình ở Hà Nội, bảo là, cháu đi chơi đi, đi chơi đi cho nó vui. Lúc đấy, mấy người bạn mình người nước ngoài là Tổng giám đốc khách sạn vào vỗ về, lo lắng lắm, rồi cho mình uống thuốc, rồi ông Tổng giám đốc người Thụy sỹ có vợ người Thái Lan này mới cho người bưng lên tô Canh chua cay Thái Tom Yum Goong nóng sực, mình ăn xong thì mồ hôi vã ra như tắm. Rồi qua được cơn sốt đấy. Thực sự là món súp này rất có lợi cho sức khỏe, tốt cho tuần hoàn máu và giải cảm. Và cũng từ đó, thì mình hay ăn và thích món ăn này.
Đối với buffet làm ở nhà, mình gợi ý món này, mặc dù nó không phải của người Việt Nam mình, nhưng mà người Việt thì ai cũng thích, mà nó cũng dễ làm. Có điều, giống như một số món Việt Nam, các vùng miền đều có cách nấu khác nhau, rồi Tom Yum Goong được sang đến nước khác, thì nó cũng thay đổi, ví dụ như ở Việt Nam mọi người hay cho cà chua vào, nhiều khi, nó trở thành như là món canh chua tôm Nam Bộ, kỳ lắm. Thực ra ở Lao và Campuchia cũng có món này, và chế biến giống như ở Bắc Thái Lan, khác với Nam Thái Lan là dùng sữa hoặc sữa dừa cho vào, thì ở các vùng này nước canh là trong. Mình thích kiểu ở Nam Thái Lan hơn.
Món ăn này thì có 2 cái thành phần theo mình rất quan trọng để làm nên món này, đó là giềng và lá chanh Thái. Hai cái này thì thường ở Việt Nam các nhà hàng nấu thường thiếu, thành ra, nó không ra được Tom Yum Goong. Các thành phần khác của nó giống như là ra ngoài vườn nhổ về như sả, nấm rơm, hành tím, rau mùi, chanh tươi và tất nhiên là ớt, mà mọi người lưu ý là món này không có gừng nhé. Món này tốt hơn nữa là cần bổ sung thêm bột gia vị Tom Yum loại sền sệt, phải pha chế thêm vào thì mới ngon, loại này bán ở tất cả các siêu thị, mà khi bà con đi Bangkok chơi thì nhớ mua mấy hộp về để trong tủ lạnh, ở sân bay Bangkok bán đầy.
Mua xương gà hoặc xương heo về rửa sạch, trần qua nước sôi và ninh nhỏ lửa, nhớ vớt bọt. Tôm mua về, lấy đầu giã để lấy nước, còn cái phần mình thì bóc sống để nguyên con, nhớ tách cái vệt đen trên mình tôm rồi để riêng. Nước xương gà heo ninh xong thì lấy nước, pha với nước giã đầu tôm rồi đun nhỏ lửa tiếp, giềng non thái lát, sả cắt 2 đốt ngón tay đập giập, hành tím bóc vỏ bổ làm đôi theo chiều ngang, ớt hiểm vài quả đập giập thả vào. Đun thêm 5 phút. Bây giờ thì múc mấy thìa bột gia vị Tom Yum cho vào cái bát, đảo đều để cho nó tan ra và nêm vào nồi canh. Cho bột nêm và muối vào, nhưng lưu ý, phải nêm thêm nước mắm mới ngon. Món này cũng nên cho ít đường vào cho nó dịu chứ cũng không cần nhiều. Cho sữa dừa đổ thêm vào đảo đều. Vắt nước cốt chanh thêm vào nồi canh, thấy nó chua cay là được. À, có một số nhà hàng thì họ cũng cho ít mầu điều vô, làm cho cái mỹ quan của cái nồi canh nó cũng đẹp hơn, mầu sữa và có váng đỏ.
Khi tiệc chuẩn bị bắt đầu thì bà chủ đun lại nồi nước dùng nhé, bỏ tôm và nấm rơm vô, đun gần chín thì cho ra buffet để sôi lim rim, rồi rắc ít lá chanh tươi Việt Nam vào, cho lá chanh vào từ trước dễ làm nước dùng hơi đắng. Nếu ở gia đình thì mọi người rắc thêm ít rau mùi tầu (ngò gai) hoặc rau mùi vào tô canh cho đẹp và thơm.
Có một số biến thể từ món này, ví dụ có thể kết hợp hải sản với tôm, hoặc có thể nấu với gà, hoặc làm lẩu thì mình làm giống như thế này rồi để thịt bò thái bên cạnh, mọi người nhúng thịt bò vào nồi lẩu thật chua thật cay, ăn cùng với bún tươi và các loại rau trụng vào nồi lẩu, thì hết sẩy con bà Bẩy.
Chúc các tình yêu thành công!
(Nguyễn Đức Quỳnh)

No comments:

Post a Comment