Thursday, November 27, 2014

Cá ĐIÊU HỒNG om dưa!



 Cũng thật không công bằng khi ai cũng nói con cá điêu hồng nó không ngon, thịt nó không ngọt. Nhiều khi người đời cứ hay không công bằng, chưa quen biết người ta mà nghe người kia chê người ta thì cũng chê theo, mặc dù chắc gì người kia đã biết người ta. Con cá cũng thế, đừng để nó buồn khi mình chưa thử chế biến nó mà đã đồn đại nó không ngon, mình nghĩ, con cá nào cũng ngon, cái rau nào cũng ngon, chủ yếu là mình lựa nó mà chế biến thôi à.
Món cá om dưa thì làm dễ và nhanh lắm, nhưng để cho món này ngon thì cái dưa chua nó quan trọng lắm. Nếu mà các bạn cẩn thận một chút thì có thể tự muối dưa ngon. Các bạn xem bài Dưa củ cải của mình để tham khảo nhé, nhưng dưa này là dưa cải chứ không phải dưa củ cải, dưa củ cải để ăn sống thì ngon nhưng nấu canh hay om thì không ngon bằng dưa cải chua. Ngoài chợ thì nhiều hàng muối dưa chua cũng ngon lắm, dưa ngon là phải chua và vàng, chứ thâm đen và mặn thì không ngon bằng, mất công chế biến thêm. Mua nhiều hành lá và thì là, rửa sạch thái dài khoảng 2-3 đốt ngon tay. Mua cà chua chín, mà nếu có thêm nước cà chua hộp nữa thì tuyệt vời.
Thật sự mua cá chép cũng hên xui, nhiều khi con cá gầy thì nhiều xương vô cùng, mình thì thích mua cá điêu hồng hơn, sẵn hơn, rẻ hơn, chỉ khoảng hơn 100 ngàn là mua được con hơn kg rồi. Ra siêu thị chỉ con nào bắt con ý, con cá nó tươi nó khoẻ nó quẫy tưởng tung cả cái vợt. Nói người bán đánh sạch vây vẩy, nhớ đừng chặt khúc nhé, mình về mình nấu cả con.
Món cá om dưa này thì mình thích ăn theo kiểu người Bắc, nghĩa là ăn cùng với bún, rau sống và nước mắm ớt tỏi chua cay ngọt. Nên mọi người nhớ chuẩn bị sẵn các món này luôn, để nồi cá nấu chín là mọi thứ xong xuôi rồi. Thường thì chỉ cần một món này thôi là được, không cần làm thêm gì cho phức tạp, nhà có đông anh em con trai thì có thể làm thêm ít lạc rang uống bia trước đó, chứ món này thì độc món mới ngon. À, nếu mua thêm mấy lạng 3 chỉ rồi rán để cho vào nồi cá om dưa thì xuất sắc lun, hoặc lười thì mua mấy lạng thịt quay sẵn cũng được.
Cá điêu hồng rửa sạch bằng nước muối loãng, mọi người nhớ rửa sạch cả mang và miệng cá nữa nhé, để cho ráo nước, có người thì muốn xẻ mấy miếng trên da cá, mình thì không thích thế, mình để nguyên rồi sau nhìn con cá nó lành lặn, ngon miệng hơn. Cho chảo lên trên bếp, đun cho khô chảo rồi đổ dầu vào, cho cá vô, nhớ là cá đã khô nước thì dầu nóng không bắn tung toé. Rồi cho nhỏ lửa, căn cho cá vàng rộm da thì lật cá cho khéo để chín vàng cả 2 mặt. Nhớ chỉ rán sơ cá, không cần cá chín nhé. Xếp cá vào nồi lẩu điện chuẩn bị sẵn.
Giờ đến tiết mục xào dưa chua. Cà chua thái múi cau khoảng 2 quả, nếu không có nước cà chua hộp thì chúng ta băm nhỏ 1 quả cà chua nữa. Phi hành tỏi thật thơm ngay trên cái chảo rán cá vừa rồi rồi cho cà chua vào xào, nhớ nhẹ tay đừng để nát miếng cà chua mất đẹp. Cho thêm nước cà chua, rồi thêm bột nêm, chút nước mắm rồi đun thêm cho vừa vặn. Đổ dưa chua vào xào cùng, cho thêm 1-2 quả ớt đập giập, mà lưu ý mọi người là nếu dưa chua ngon thì chỉ vắt bớt nước là được, còn chua hay mặn quá thì phải rửa bằng nước lạnh rồi vắt sạch. Đổ nước xâm xấp dưa mà nhớ cho dưa chua nhiều nhiều vào để ăn kèm với bún chứ nhiều nơi mình thấy cho ít dưa chua quá cứ thòm thèm. Nêm nếm thêm đường thêm bột nêm thêm mắm thêm me khô nếu cần chua thêm. Mình thì vẫn cứ thích cho thêm me khô vào, có thêm cái vị chua ngọt của me cũng hay lắm. Mà nhớ là, cá om dưa vị phải đậm, chứ nhạt như canh chua dưa thì mất cả hay!
Đổ dưa chua xào lên trên con cá điêu hồng đang nằm chờ sẵn trong nồi lẩu điện, đổ thêm thịt heo quay, rắc một phần thì là hành lá lên trên còn lại để cho vào sau, bưng ra để giữa mâm, cả nhà ngồi quây quần, mà sao, cứ nghĩ tới món này là mình cứ hình dung là phải ngồi trên cái chiếu, anh em gia đình con cái xì xụp, nước cá om dưa sóng sánh sôi sập sập, trẻ con thì cứ nhấp nhổm ngó xem con cá ra sao. Chia đều 2 bát nước mắm ớt tỏi chua ngọt, 2 đĩa rau sống ra 2 bên mâm, chan chút nước om dưa lên trên bát bún, gắp thêm ít dưa chua, chấm thêm miếng cá vào bát mắm ớt cay xè, kèm ít rau sống chấm mắm, và lên miệng, thấy rằng: cuộc đời có bao nhiêu mà hững hờ.
Chúc các tình yêu thành công và nhớ like động viên mình nhé!
(Hình minh hoạ sưu tầm, hình ngoài đời chắc chắn ngon đẹp hơn)
(Nguyễn Đức Quỳnh)

1 comment:

  1. Ngon quá, nhìn thôi đã thèm rồi. Cảm ơn bạn đã chia sẻ món ngon.
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636479
    Chuyên đặt: Vé Máy Bay đi Đà Lạt Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete