Friday, April 6, 2012

Tôm thịt rang ( thịt kho tàu )!

Trời mưa , se lạnh , cứ nghĩ đến bát thịt tôm rang ăn cùng cơm nóng thì cứ gọi là ...

Món này đơn giản, có nhiều cách làm, nhưng cách mình làm thì mình thích  nhất, vì thích dẻo dai, thơm ngon , tôm sông nên rang xong vỏ dòn, gia vị thấm, ăn cơm và bánh mì đều ngon. 

Nguyên liệu : 

-Tôm sông, tôm rằn : 15-30 con .

-Thịt ba chỉ hoặc nạc vai : 400-500gr 

-Hành tím 

-Tỏi, ớt trái 

-Nước mắm, đường, tí dầu ăn .

Cách làm : 

-Tôm thịt rửa sạch,để ráo, thường tôm mình bóc luôn đầu, cho tiện ăn và nếu kho nhiều để lâu ngày cũng không bị hư tôm.

 -Cho một tí dầu ăn vào chảo, rồi cho thịt ba chỉ đã thái miếng vừa ăn vào cùng với hành tím ( để thịt thơm ), rang cho ra nước mỡ và miếng thịt cháy xém cạnh thì cho tôm vào đảo đều cho đến khi tôm săn lại, vỏ giòn tan là được.

-Nước mắm pha với đường cho vừa miệng .

-Tôm thịt đảo đều ( thường mình làm tầm 15 phút ) thì cho bát nước mắm cùng tỏi và ớt trái chuẩn bị sẵn vào, sở dĩ ớt trái để nguyên trái vì không dám cắt ra sợ cay trẻ con ăn không được, nếu để nguyên trái kho thì trái ớt kẹo lại, cắn rất thơm và ngon.

-Đun lửa riu riu, rồi đảo đều tay, lâu lâu nêm nếm lại nếu thấy nhạt thì cho thêm tí nước mắm, nếu thiếu ngọt thì thêm đường.

-Đun đến khi nào nước mắm kẹo lại sền sệt vào thịt thì tắt bếp là dùng được.

-Nước mắm sau khi kho chung với thịt chính là nước mắm kho quẹt ( nếu như muốn làm nước mắm kho quẹt thì dùng một ít thịt nhiều mỡ kho cùng nước mắm là được ) ăn cùng dưa cải hoặc rau luộc đều rất ngon .

-Cũng có thể dùng nước mắm cùng với bột nêm hay các loại gia vị khác, nếu dùng loại này thì bớt loại kia. Nhưng cứ kho cùng nước mắm thì kiểu gì thịt cg rất thơm ngon , nhất là nước mắm ngon.

Tôm thịt rang.

No comments:

Post a Comment